Đi học những ngày nắng Unknown Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017 No Comment

    Những ngày trưa nắng nóng của mùa nắng chắc hẳn là đặc sản của miền Nam và Tây Nguyên. Cái nắng đến bứt tai, bứt tóc, áo trắng không bao giờ khô. Học sinh vẫn cứ đồng hành cùng xe đạp dưới trời nắng mà cày cuốc tới trường.

Mấy bạn nữ tới lớp với bài ca con cá ngày nóng cứ phát thanh. Tụi con trai, mấy đứa giữ mã để tán gái lo mau mau dùng khăn lau hoặc rửa mặt cho nước hòa với mồ hôi, đứa lầy lầy như tôi chẳng bao giờ để tâm mồ hôi. Tôi có hội ấy, hội đá cầu toàn mấy thằng đực rựa. Chưa có cái buổi nào, ngày nào mà hội tôi không bay ra sân đá cầu giờ ra chơi. Đá đến mỗi lần vào lớp, đứa nào cũng vội lấy khăn lau liên lục ở tay để viết bài. Nhờ vậy, mà hội được mấy bạn nữ hay gọi thân mật là "tụi bây điên rồi".

Quả thật, hội tôi có một đam mê điên cuồng với đá cầu lưới. Ngồi học một ngày ở trường, thời gian ra chơi là tuyệt vời nhất, được cầm trái cầu và đá tỉ số với nhau. Tuổi trẻ có những lúc hơn thua, bộc bạch quan điểm. Ai cũng cho mình đúng trên cái sân xi măng, với đường mức là một cái rảnh. Trái cầu rớt xuống tích tắc trong vài giây, ngay sát cái rảnh ấy, những cuộc cãi nhau inh ỏi giữa sân trường hừng hực. Không ít khi chạm mặt đến săn cả tay áo, ống quần. Để rồi giận nhau không đá cầu chung khoảng vài tuần. Con trai tụi tôi giận nhau vui lắm, có thằng này không có thằng kia chớ không thèm nói xấu nhau. Giả dụ, chuyện gì đó cần nói chuyện, sẽ hỏi qua trung gian thằng khác. Giận nhau nhanh có khi chưa được một buổi. Giận vậy mà sau đó vui cực, hiểu nhau hơn, để rồi gắn bó với nhau nhiều hơn.

Đá cầu lắm lúc cũng có nhiều quả kiệt tác lắm. Chỉ được ba chạm thôi. Mất một chạm để tưng cầu đổi hướng theo ý mình, chạm thứ hai để dụ đội kia hố qua mức hoặc dứt điểm, chạm thứ ba là chạm bỏ nhỏ ngay mức hoặc dứt điểm. Những cú hất qua đầu những thằng lùn, những cú xuyên háng những thằng cao, những cú luồn nách những thằng vừa vừa. Có những cú dở khóc dở cười vì cầu lạng rồi rơi trong vạch, hay những cú đá má trong tự chích, có ly súp thằng nào mới đi ngang bị nguyên trái cầu bay vào là hết ăn sáng, có những cú nghiêng người chém cầu mà bay giày đến cuối sân,...

(Ảnh sưu tầm)
Thời thiếu niên ấy không chỉ có tình cảm khác giới, mà còn chứa đựng bao tình cảm anh em dành cho nhau. Con trai ít nói nhưng lại hiểu ý. Thuở ấy, mỗi thằng một tính cách, chẳng ai nhường ai, nhưng chung đam mê là cùng chung chí hướng, chung đam mê là anh em một nhà. Đó là định nghĩa "anh em" mà tôi học được từ những năm tháng ấy, một tình anh em không toan tính và hồn nhiên./.
Thuothieunien.blogspot - Góc tản mạn
Bởi FaZ

Là người có sở thích lưu giữ những điều trong sáng, tươi đẹp của thuở thiếu niên, đam mê đi phượt, luôn mong muốn giúp đỡ mọi người trong khả năng bản thân

Không có bình luận